คนโลกส่วนตัวสูง (Introvert : คนเก็บตัว)

คนโลกส่วนตัวสูงเป็นยังไง?


ความหมายของคนที่มีบุคคลิกแบบ อินโทรเวิร์ต (Introvert) คือเป็นคนเก็บตัว ชอบอยู่คนเดียว ไม่ชอบเข้าสังคม หรือ ณ ที่นี้จะให้ความหมายของ บุคลิกแบบอินโทรเวิร์ตว่า คนที่มีโลกส่วนตัวสูง

คำจำกัดความ : คนอื่นอาจเข้าใจว่าคนโลกส่วนตัวสูงเป็นคนขี้อาย ความจริงแล้วขี้อายกับโลกส่วนตัวสูงนั่นคนละเรื่องกัน ขี้อายอาจเกิดจากความกลัว ความกังวล จริงที่ว่า คนโลกส่วนตัวสูงบางคนอาจจะขี้อาย แต่คนโลกส่วนตัวสูงไม่ใช่คนขี้อาย ปกติแล้วคนโลกส่วนตัวสูงเป็นคนชาร์จพลังชีวิตด้วยการอยู่คนเดียว และเสียพลังงานชีวิตเมื่อต้องอยู่กับผู้คนเยอะๆ


คนโลกส่วนตัวสูงจะให้ความสำคัญกับโลกภายในมากกว่า ชอบคิด และค้นลึกลงไปในความคิดและความรู้สึกของตนเอง มักจะหลีกเลี่ยงสังคมเพราะการอยู่กับคนเยอะๆนั่นทำให้สูญเสียพลังงาน แม้บางคนอาจจะมีทักษะสังคมที่ดี แต่หลังจากที่เข้าสังคมในระยะเวลาหนึ่ง อย่างเช่น งานเลี้ยง งานสังสรรค์ พวกเขาจำเป็นต้องกลับมาอยู่คนเดียวเพื่อชาร์จแบต

เมื่อคนโลกส่วนตัวสูงอยากที่จะอยู่คนเดียวตามลำพัง ไม่ได้หมายความว่าพวกเขากำลังเศร้าหรืออารมณ์ไม่ดี แต่พวกเขาแค่อยากดึงพลังงานที่เสียไปจากการเข้าสังคมกลับมา หรือบางทีก็แค่อยากใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ได้นั่งคิดเงียบๆคนเดียว การอยู่คนอื่น ถึงแม้จะเป็นคนที่เขาชอบและสบายใจที่ได้อยู่ด้วย ก็สามารถขัดขวางการได้อยู่กับตัวเองเงียบๆอยู่ดี

การเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนไม่มีสังคม ไม่ชอบคุยกับใคร แต่ยังไงการพูดคุยที่คนแบบนี้ชอบคือ การพูดคุยเกี่ยวกับไอเดียและแนวคิดต่างๆ มากกว่าการพูดคุยเรื่องสัพเพเหระหรือการพูดคุยแบบตื้นเขิน (small talk)


You Might Also Like

0 Comments