แบบทดสอบบุคลิกภาพ: MBTI


เรารู้จักตัวเองดีแค่ไหน?  มาทำความรู้จักตัวเองกันเถอะ!

          การที่เรารู้จักตัวเองนั้นทำให้เรารู้ว่าตัวเราเหมาะสมกับอะไร  ไม่ว่าจะเป็น หน้าที่การงาน  การเรียน  การใช้ชีวิต คู่ครอง รวมถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง  
          หลายคนอาจจะบอกว่า  ใครที่ไม่รู้จักตัวเองบ้าง ?  ตั้งแต่เกิดมาก็รู้จักตัวเองแล้ว นั้นก็จริง แต่เราเคยประเมินตัวเราเองจริงๆบ้างหรือไม่ว่า  แท้จริงแล้วเราเป็นแบบไหน  การที่เราได้ประเมินบุคลิกภาพของตัวเองและได้เรียนรู้ความเป็นตัวตน  เราจะเข้าใจธรรมชาติของตัวเราเองมากขึ้น  และพัฒนาหรือปรับปรุงตัวเองได้อย่างถูกจุด

          แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) ถูกพัฒนาขึ้นโดย Katharine C.Briggs และ Briggs Myers จากแนวคิดของ คาร์ล กุสตาฟ ยุง จิตแพทย์ชาวสวิส (Jung’s personality typology) ซึ่งสังเกตุพฤติกรรมของคนจำนวนมาก พบว่า “พฤติกรรมมิได้เป็นลักษณะเฉพาะของคนใดคนหนึ่ง แต่หลาย ๆ คนสามารถมีแบบ (Patterns) ของพฤติกรรมที่เหมือนหรือคล้าย ๆ กันได้ โดยแบบของพฤิตกรรมที่คนมักแสดงออกบ่อย ๆ (Preferences) จะสะท้อนซึ่งเจตคติของบุคคลที่มีต่อโลก”

                   คาร์ล ยุง ได้ใช้อักษร(ตัวแปร) ทั้ง 8 คือ E I P S T F N J มาจัดเป็นชุด ชุดละ 4 ตัวอักษร ทำให้เกิดเป็นลักษณะบุคลิกภาพทั้งหมด 16 แบบ

           แบบทดสอบ MBTI ใช้เวลาในการทำไม่นาน โดยให้ผู้ทดสอบทำทั้ง 4 ชุดตามลำดับ เมื่อทำเสร็จในแต่ละชุดจะได้ตัวอักษร 1 ตัว ให้นำตัวอักษรที่ได้มาเรียงกัน

อักษรตัวที่ 1 ทดสอบที่นี่
อักษรตัวที่ 2 ทดสอบที่นี่
อักษรตัวที่ 3 ทดสอบที่นี่
อักษรตัวที่ 4 ทดสอบที่นี่

ขออภัยในความไม่สะดวก ....กำลังแก้ไขลิงค์ค่ะ...
จากนั้นดูผลทดสอบตามลิงค์ด้านล่าง
ISTJ    ISTP   ISFJ    ISFP  INFJ   INFP   INTJ   INTP  ESTJ   ESTP  ESFJ   ESFP  ENFJ   ENFP  ENTJ  ENTP

มีคำแนะนำว่า ให้ตอบแบบทดสอบตามความเป็นจริงในพฤติกรรมที่ตนเองเป็นอยู่ในขณะ นั้นอย่าตอบในสิ่งที่เราอยากเป็น หรือตามมุมมองของคนอื่นที่มีต่อเรา จากนั้นให้เลือกคำตอบแรกที่ผุดขึ้นมาในหัว ซึ่งมักจะเป็นคำต่อที่ใช่ และตรงกับใจเสมอ

You Might Also Like

2 Comments

  1. เว็บใช้ไม่ได้ค่ะ ทำแบบทดสอบได้ISTPแล้ว แต่ดูเฉลยไม่ได้ค่ะ

    ตอบลบ