เหงา ทำอะไรดี

19 สิ่งน่าทำตอนที่รู้สึกเหงา : 19 Things To Do When You Feel Lonely


ความรู้สึกเหงา เมื่อต้องอยู่คนเดียว หรือบางที่อาจรู้สึกเหงาแม้อยู่ท่ามกลางผู้คน ความรู้สึกเหงา เมื่อปล่อยไว้อาจกลายเป็นความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว อ้างวาง และความรู้สึกนี้ทำให้คนฆ่าตัวตายมานักต่อนักแล้ว แต่ความเหงาทำอะไรเราไม่ได้ ถ้ารู้วิธีจัดการกับความเหงาที่ดี วันนี้ World Inside Me มี 25 สิ่งน่าทำตอนที่รู้สึกเหงา มาแนะนำคนขี้เหงาให้ลองไปทำกันดูนะคะ


เหงา ทำอะไรดี?


1. ออกเดทคนเดียวเลย!

น่าจะรู้ว่าการไปกินข้าวสองคน หรรือกินข้าวเป็นกลุ่มใหญ่  ทำให้เกิดปัญหาการตกลงกันไม่ได้ว่า  "จะกินอะไร"  "กินร้านไหนดี"  แต่เมื่อเราไปเดทคนเดียวแล้วละก็  เราก็จะได้ไปกินร้านที่เราชอบแล้วไม่ต้องรอการตัดสินใจของคนอื่น

2. ออกไปเจอผู้คน

การออกไปพบเจอผู้คน อาจจะได้เจอคนที่มีไลฟ์สไตล์เหมือนกันและมีความสนใจที่คล้ายกันกับเรา ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ ด้วยนะ

3. ดูหนัง

ออกไปดูหนังคนเดียว หรืออาจจะโทรชวนเพื่อนไปด้วย ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังที่มีสาระ  เอาเป็นหนังฮาน้ำตาเล็ดเลยก็ได้  จะได้ลืมความเหงาไปซะ  แล้วอย่าลืมคว้าเครื่องดืม ขนม กับป๊อบคอร์นไปกินด้วยนะ

4. ไปเป็นอาสาสมัคร

การได้ใส่ใจคนอื่นทำให้เราลืมเรื่องเศร้าของตัวเอง  มันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้สึกเหงาในเวลาที่เรากำลังแจกอาหารแก่คนจน  อ่านหนังสือให้เด็กกำพร้า  หรือเต้นกับคุณยายในบ้านพักคนชรา  การได้ช่วยเหลือคนด้อยโอกาสทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเยอะเลย

5. เอาสัตว์น่ารักๆมาเลี้ยง

น้องหมาน้องแมวขนปุกปุยช่วยทำให้เรามีความสุขขึ้น  ความขี้เล่นและความซุกซนของมัน  ทำให้เราลืมความเหงาไปเลย

6. อ่านนิยาย


การอ่านนิยายดีซักเล่มทำให้เราหลุดเข้าไปในโลกของหนังสือ  และซึบซับพลังของตัวละครในเรื่อง ทำให้เราเกิดความมั่นใจในตัวเองและเหมือนได้ผจญภัย

7. อาบน้ำ

ไอเดียดีๆจะเกิดขึ้นตอนไหนนะ?  ตอนอาบน้ำใช่มะ?  ใช้เวลาในการอาบน้ำให้ยาวนานขึ้น  ดื่มด่ำกับความรู้สึกผ่อนคลาย  แล้วอย่าลืมเอาเครื่องดื่ม  ชอคโกแลต  และนิตยสารไปอ่านด้วย

8. กระโดดขึ้นรถประจำทางไปที่ไหนก็ได้

ขึ้นรถไปที่ไหนสักแห่ง  โดยที่นั่นต้องเป็นที่ที่ไม่มีใครรู้จักเรา  และเราไม่รู้จักใคร  และต้องเป็นสิ่งแวดล้อมที่เราไม่คุ้นเคย  


9. เต้นคนเดียว (แก้ผ้า)

บางครั้งการรู้สึกเหงาเป็นเพราะเราอยู่คนเดียว  ดังนั้นฉวยโอกาสนี้ทำในสิ่งที่ทำได้แค่ตอนอยู่คนเดียวเท่านั้น นั่นคือการเต้นแก้ผ้าหรือการกระโดดบนที่นอน  การทำแบบนี้จะทำให้เราหัวเราะออกมาคนเดียวได้เลย

10. ออกไปวิ่ง

การวิ่งทำให้เรามีความสุข  การออกกำลังกายแค่ 30 นาทีมีผลต่ออารมณ์ในทางที่ดีขึ้น

11. ออกไปดื่มกาแฟ

ออกไปร้านกาแฟใกล้ๆ สั่งกาแฟสักแก้ว แล้วนั่งดื่มที่บาร์หรือโต๊ะที่อยู่ตรงกลาง  ที่ที่จะพูดคุยกับคนอื่นๆได้  ลองชมการแต่งตัว  หรือสไตล์ทรงผมของพวกเขาดู   ไม่ต้องกลัวว่าจะคุยไม่เก่งหรือบทสนทนาจะแย่  เพราะยังไงแล้วเราก็มีโอกาสได้เจอกับพวกเขาแค่ครั้งเดียวเท่านั้นแหละ

12. จัดที่นอน

การจัดเตียงในตอนเช้า  ทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้นในการควบคุมชีวิตของตนเอง  Gretchen Rubin  ผู้เขียนหนังสือ Gretchen Rubin ได้กล่าวไว้ในบทวิจัยของเขาว่า การจัดที่นอนเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เป็นหัวใจสำคัญของคนที่มีความสุข

13. ดูรูปถ่ายเก่าๆ

ทำให้เราหวนนึกถึงความหลัง เกี่ยวกับเพื่อน  ญาติ  ในวันวาน  ท่าทางที่ดูตลก  ทาทีเขินอายในภาพถ่าย  ทำให้เราลืมความเหงาได้

14. สะพายกล้องสักตัว

สะพายกล้อง  แล้วออกไปถ่ายรูปสิ่งสวยงามรอบๆตัว  ดอกไม้  พระอาทิตย์ตก  สุนัขที่กำลังเห่า  เด็กน้อยที่กำลังหัวเราะ  การเติมเต็มตัวเองด้วยเรื่องราวที่สวยงามทำให้เราลืมความเหงาไปโดยปริยาย

15. เข้าร่วมการออกกำลังกาย, ฝึกโยคะ

ลักษณะของการออกกำลังกายไปสำคัญเท่ากับการให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว  ระหว่างที่ได้ลองท่าออกกำลังกายใหม่ๆกับคนในคลาส

16. ใช้เวลาสัก 5 นาที ในการเขียนขอบคุณ

เราจะไม่รู้สึกแย่เมื่อมีสิ่งต่างๆมากมายที่รู้สึกขอบคุณ  เมื่อไม่รู้จะขอบคุณอะไร  ลองเขียนสิ่งที่กำลังรู้สึกดู  บางทีอาจจะค้นพบสิ่งที่ทำให้รู้สึกเหงาก็ได้

17. วางแผนวันหยุดสุดสัปดาห์

ไม่อะไรที่จะขจัดความเหงาได้ดีเท่าการวางแผนการพักผ่อนในวันหยุด  การมองหาที่พักและกิจกรรมที่จะทำ  ช่วยปลุกพลังในใจและปัดเป่าความคิดแง่ลบ  ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปจริงๆหรอก แค่ทำเป็นวางแผนไว้ก็พอ

18. สร้างสิ่งใหม่ๆ


ทำยังไงไม่ให้เหงาเมื่ออยากอยู่คนเดียว?  การรู้สึกเบื่ออาจทำให้รู้สึกเหงา  แล้วอะไรละที่ทำให้รู้สึกเบื่อ?  ก็คือการไม่มีอะไรทำนั่นเอง  ดังนั้น ลองลงมือทำอะไรซักอย่าง  ทำของ DIY ที่อยากได้และผลัดวันที่จะทำมันมานาน

19. ทำสิ่งที่บ้าๆบอๆ

ลองแต่งตัวเเป็นชาวต่างชาติ  และทำเหมือนชาวต่างชาติเขาทำ  นั่งทานอาหารท้องถิ่นนั้นๆ  และไปทัวร์และท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยแม้จะได้ยินชื่อ

และนี่คือ 19 สิ่งน่าทำตอนที่รู้สึกเหงา  ความเหงาอาจทำให้เราได้ทำสิ่งใหม่  ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ  และได้เรียนรู้มุมมองชีวิตที่ต่างไปจากเดิม  และไม่เหงาอีกต่อไป...  ถ้า เหงา ทำอะไรดี?


หากคุณชอบบทความนี้อย่าลืมกดถูกใจหรือส่งต่อให้กับเพื่อนๆของคุณ

You Might Also Like

0 Comments